35 Sai no Koukousei เมื่อนักเรียนวัย 35 มาปัดฝุ่นใต้พรมโรงเรียน




ถ้าไม่อยากดูอะไรเครียดๆ เรื่องนี้ก็ไม่ควรจะดูเพื่อความผ่อนคลายค่ะ  เรื่องนี้ตีแผ่เรื่องราวในโรงเรียนญี่ปุ่น ที่จะมีใครสักคนที่ถูกรังแกเป็นตัวตลกของเพื่อน ปัญหาของนักเรียน ที่มีรากมาจากครอบครัว ปัญหาที่มาจากเพื่อน และปัญหาของตัวของพวกเขาเอง ใครๆก็อยากจะมีเพื่อนที่ดีเนอะ อยากเป็นส่วนหนึ่งของเพื่อนๆ แต่หลายคนก็เจ็บปวดจากการพยายามที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ยอมรับของเพื่อนๆในห้องเรียน และอีกมากมายที่โดนรังแกจนไม่มีเพื่อน มีเด็ก มีนักเรียน และมีผู้ใหญ่ในทุกวันนี้ที่เคยผ่านจุดที่เจ็บปวดๆนั้นมาแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย

ภาษาอังกฤษคำว่า Bully ไม่ใช่แปลว่าแค่กลั่นแกล้ง (teasing) แต่เป็นการรังแกกันด้วยภาษาพูด ภาษากายที่ทำให้คนๆนั้นรู้สึกเจ็บปวด รู้สึกโดนข่มเหง ไม่ใช่กรณีเด็กนักเรียนตบกันแย่งแฟนเหมือนที่เราเห็นในคลิปของไทยนะคะ ถ้าใครเคยดูเรื่อง Glee ก็คงจะพอเข้าใจ แต่เด็กๆในเรื่อง Glee ก็ยังดีกว่ามากๆ เพราะแม้จะโดนมองอย่างไร กลั่นแกล้งอย่างไร เขาก็มีสิ่งที่เขารักนำพาชีวิตไฮสกูลให้รอดพ้นไปได้ แต่ในชีวิตจริง โดยเฉพาะสังคมญี่ปุ่น การรังแกกันในโรงเรียนแบบนี้ ทำให้เด็กๆหลายคนฆ่าตัวตาย และแม้จะมีกระแสขึ้นมาเป็นพักๆ มีการพยายามทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่การรังแกกันในโรงเรียนก็ยังมีอยู่ต่อไป (ใครเคยอ่านมังงะ หรือดูเรื่อง Life มาก่อนคงเข้าใจ) เพราะเหมือนทุกคนพยายมเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ไม่อยากให้มีเรื่องแย่ๆเสื่อมๆเกี่ยวกับโรงเรียน เดี๋ยวเด็กมันก็พ้นได้ ไม่นานก็เรียนจบ... และถ้าหากใครสักคนที่ฆ่าตาตายไปในห้อง รู้ไหมคะว่า คนที่ไปรังแกเขามีส่วนหนึ่งที่คิดว่า เขาไม่ผิดอะไร แต่เป็นเพราะคนๆนั้นทนไม่ได้เอง (???) เอากับมันสิ

ตัวเอกของเรื่องนี้ชื่อ บาบ้า(แปลว่า ยายป้า) อายาโกะ คิดว่าเป็นชื่อที่คุณคนนี้ตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อรักษาความลับส่วนตัว (นำแสดงโดย Yonekura Ryoko) อายุ 35 ปี มีฐานะร่ำรวย (ขับรถหรูมาโรงเรียนมาด้วยนะเออ) เธอเข้ามาเรียนเป็นนักเรียนชั้นปีสุดท้าย มาเพื่อจุดประสงค์ที่จะช่วยนักเรียนห้องนี้ ใครก็ตามที่ถูกรังแก เพราะเธอเองก็เคยมีประสบการณ์ที่ถูกรังแกมาเช่นกัน.. ดูท่าอาจจะหนักกว่าเด็กๆที่เธอช่วยเสียอีก

เปิดตอนแรกมาก็มืดหม่นมาเลยค่ะ มีนักเรียนหญิงที่ถูกเพื่อนรุมกลั่นแกล้ง (เป็นเราโดนแกล้งขนาดนั้นคงไล่เอาเก้าอี้ฟาดเพื่อนไปแล้ว - -'') ต้องหนีไปกินข้าวเที่ยงคนเดียวในห้องน้ำ และในเรื่องเองก็สะท้อนปัญหากลับไปถึงปัญหาที่เริ่มมาจากครอบครัว  มีฉากตื่นเต้นถึงขนาดจะกรีดแขนตัวเองตายในห้องน้ำโรงเรียนเลย แต่คุณป้าอายะโกะก็ช่วยไว้ได้ทัน และพาเธอกลับไปปรับความเข้าใจกับครอบครัวแบบกล้าบ้าบิ่น ชนิดที่คนในสังคมปัจจุบันจริงคงไม่กล้าทำ... จบตอนกันแบบซึ้งน้ำตาคลอเลยค่ะ เพราะเราก็เซนสิทีฟเรื่องครอบครัวเหมือนกัน

เริ่มตอนแรกตอนสองยังแค่แสบๆคันๆค่ะ ยังมีเด็กอีกหลายคนรอป้าไปช่วยอยู่ รอดูไปเรื่อยว่าเจ๊แกจะจัดการเจ้าพวกเหลือขอตัวจริงกันแบบไหน และคุณป้าอายาโกะของเรา ที่จริงแล้วจะมีอดีตที่เจ็บปวดยังไง ดูแล้วก็แอบเจ็บปวดแทนเด็กๆที่ญี่ปุ่นค่ะ นี่ขนาดแค่ละครเรายังรู้สึกแย่ ในชีวิตจริงคงมีเด็กอีกเยอะที่เจอแบบนี้ และไม่ได้มีใครที่เข้ามาช่วยเขาแบบในละคร เป็นชีวิตจริงที่ทุกคนต้องต่อสู้ และช่วยเหลือกันต่อไป


ตามไปยลกันที่ official site NTV


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม